Cách làm cá khô tẩm gia vị từ lúc cá còn đang tươi như nào?

bát cá cơm khô tẩm gia vị

Các món cá khô tẩm gia vị là một món ăn ngon và được rất nhiều người yêu thích, món ăn vặt lai rai trong mỗi buổi nhậu. Tuy nhiên nhiều người không biết cách làm ra những món ăn ngon này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm cá khô tẩm gia vị thơm ngon và hấp dẫn ngay tại nhà nhé.

1. Cách làm món cá chỉ vàng khô tẩm gia vị

Cá chỉ vàng khô có lẽ là loại cá rất quen thuộc với mọi người và cũng là món cá được rất nhiều người ưa thích vị độ ngon của thịt cũng như vị thơm ngon của cá. Hãy cùng tìm hiểu cách làm cá chỉ vàng khô tẩm gia vị trong mỗi bữa ăn của chúng ta như thế nào nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cá chỉ vàng tươi
  • Muối
  • Đường
  • Bột ngọt
  • Hạt tiêu
  • Hạt nêm.
  • Ớt tươi chín
cá chỉ vàng khô tẩm gia vị
Chế biến cá chỉ vàng khô tẩm gia vị

Cách chế biến cá chỉ vàng tẩm gia vị

Bước 1: Làm sạch cá chỉ vàng tươi. Cá chỉ vàng để nguyên con, lấy muối xát đều 2 bên thân cá. Sau đó dùng nước rửa sạch, cho cá ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Ớt rửa sạch giã nhuyễn, cho thêm đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu và bột ngọt vào trộn đề. Như vậy là chúng ta đã có hỗn hợp gia vị để ướp cá. Lưu ý là lượng ớt nên cho tùy theo khẩu vị ăn của gia đình bạn.

Bước 3: Khi cá đã ráo nước, lấy dao xẻ đôi phần sống lưng cá chỉ vàng ra. Cắt bỏ phần xương sống cá. Dùng hỗn hợp gia vị vừa pha, quết đều lên 2 mặt của cá chỉ vàng. Sau đó để cá vừa được ướp vô tủ lạnh, để trong 4 tiếng để cá ngấm đều gia vị.

Bước 4: Sau khi cá đã ngấm gia vị được 4 tiếng, hãy đem cá lên giá hoặc nia để phơi. Phơi cá dưới trời nắng to để thịt cá có thể khô và se đều. Cá phơi trong khoảng từ 2 đến 3 nắng đến khi màu trắng của cá chuyển sang màu hơi đỏ là cá chỉ vàng đã khô.

Bước 5: Khi cá đã được phơi khô xong, bạn có thể dùng ngay hoặc cất cá đi. Nên bảo quản cá chỉ vàng khô bằng cách sử dụng túi hút chân không được hút khí từ máy hút chân không. Nếu bạn không có máy hút chân không thì bạn hãy sử dụng giấy báo để bọc cá chỉ vàng khô thật kín, rồi để trong ngăn để đồ khô trong tủ lạnh. Cá chỉ vàng khô bạn có thể bảo quản trong từ 2 – 3 tuần nhé.

2. Cách làm món cá lóc khô tẩm gia vị

Cá lóc khô có vị rất ngọt và thịt cá rất dày và mềm. Thịt cá lóc khô tẩm gia vị có thể chế biến thành rất nhiều món ăn và hấp dẫn cho những buổi tụ tập anh em và bạn bè. Ngồi nhâm nhi cốc rượu, hay chén bia mà miệng lai rai miếng cá lóc khô tẩm gia vị thì ngon hết sảy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cá lóc tươi ngon. Cá lóc là cá lóc đồng có màu vàng bóng. Không nên mua cá lóc có màu đen sậm vì đó là cá ươn.
  • Ớt tươi chín.
  • Muối, bột ngọt, hạt tiêu, hạt nêm.
cá lóc tẩm gia vị trên bàn
Chế biến cá lóc khô tẩm gia vị

Cách chế biến cá lóc tẩm gia vị

 

Bước 1: Làm sạch cá lóc, cạo sạch vảy, mổ bụng và loại bỏ hết phần nội tạng bên trong cá. Xát muối để làm sạch cá, xoa đều thân cá và bụng cá cho hết nhớt và tanh. Có thể dùng dấm ăn thay cho muối cũng được. Sau đó rửa sạch lại cá với nước.

Bước 2: Ớt tươi rửa sạch và xay nhuyễn. Cho thêm mì chính, muối, hạt tiêu vào để làm gia vị ướp.

Bước 3: Sau khi cá lóc đã rửa sạch và để ráo nước. Lấy dao xẻ dọc theo chiều thân cá làm đôi, xương có thể loại bỏ hoặc không cần theo sở thích của bạn. Dùng dao khứa thịt theo chiều dọc hoặc ngang của cá một vài vết khứa để cá thấm gia vị nhanh và đều hơn.

Bước 4: Dùng hỗn hợp gia vị vừa làm, xát đều vào 2 mặt của cá. Sau đó để ướp cá trong 45 phút để cá thấm gia vị đều.

Bước 5: Sau khi cá ngấm gia vị thì mang cá đem phơi. Xếp đều cá ra giá phơi hoặc nia sạch. Phơi cá dưới trời nắng to, khoảng 4 đến 5 nắng hoặc cho vào lò sấy đến khi cá khô hoàn toàn thì được. Cá càng khô thì bảo quản càng lâu.

Bước 6: Cá lóc khô tẩm gia vị sau khi phơi xong, nên bỏ vào túi bọc kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để cất và bảo quản.

3. Cách làm món cơm khô tẩm gia vị

Cá cơm khô có lẽ là loại cá khô được sử dụng nhiều nhất tại các gia đình. Cá cơm khô có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn để sử dụng với cơm nóng. Cá cơm khô sẽ khiến cho bữa ăn của bạn thêm ngon và đậm vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cá cơm tươi
  • Bột năng
  • Tỏi
  • Mật ong
  • Nước mắm, muối
  • Ớt bột
  • Dầu điều và dầu ăn.
đĩa cá chỉ vàng khô tẩm gia vị trên bàn
Chế biến cá cơm khô tẩm gia vị

Cách chế biến cá cơm tẩm gia vị

Bước 1: Sơ chế cá cơm. Cá cơm khi mua về thì cắt bỏ đầu, lấy sạch ruột ra rồi đem xát với muối cho sạch nhớt và mùi tanh. Sau đó rửa sạch cá lại bằng nước sạch rồi để cá ráo nước.

Bước 2: Lấy dao xẻ dọc theo chiều thân cá. Cho thêm muối vào cá và ướp trong khoảng từ 1 đến 2 giờ để cá ngấm muối.

Bước 3: Cho bột năng vào chỗ cá đang ngâm muối và đảo đều cho bột năng hòa đều với cá. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho cá và chiên vàng đều.

Bước 4: Dùng ớt xay nhuyễn, thêm mật ong, nước mắm vào trộn đều tất cả để làm hỗn hợp gia vị.

Bước 5: Tỏi khô bóc vỏ đập dập. Cho tỏi vào chảo dầu phi thơm, đổ hỗn hợp gia vị vừa trộn vào chảo để đun sôi. Sau đó cho cá cơm đã chiên và chảo, đảo đều cho đến khi cá cơm ngấm đều gia vị và cá khô lại, hỗn hợp gia vị cạn và keo dính lại là tắt bếp và có thể dùng được.

Trên đây là 3 cách làm cá khô tẩm gia vị thơm ngon mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà. Cá khô tẩm gia vị luôn là những món ăn đậm đà, thích hợp trong mỗi bữa cơm gia đình và là món mồi ngon trong các bữa tiệc. Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp thông tin hữu ích và giúp bạn thành công trong việc chế biến những món ăn ngon hấp dẫn dành tặng cho gia đình.

>>>Chúc bạn luôn có những bữa ăn ngon miệng bên người thân và gia đình mình.

Thông tin liên hệ:

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba có bán cá mặt hàng cá chỉ vàng khô, cá cơm khô. Ngoài ra còn nhiều sản phẩm đặc sản khác.

Trụ sở chính:  Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

Điện thoại: 0947211899

Chi nhánh Hà Nội:  Tầng 1, Số nhà 4 Ngõ 46 Phố Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

Điện thoại: 0974863889

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi