Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua đặc sản sá sùng làm quà khi đi du lịch về

sá sùng khô

Đến Quảng Ninh, du khách sẽ nghĩ ngay đến các đặc sản như mực khô, chả mực, cá một nắng… và không thể nhắc tới món Sá Sùng – Món quà quý từ miền đất biển để mua về làm quà. Bài viết này mình xin chia sẻ kinh nghiệm chọn mua đặc sản sá sùng làm quà khi đi du lịch về từ Quảng Ninh nhé!

Tìm hiểu về sá sùng đặc sản nổi tiếng biển Quảng Ninh

  • Sá sùng là một loại hải sản thường gặp tại vùng biển Vân Đồn, Móng Cái tỉnh Quảng Ninh, tại Nha Trang, Côn Đảo và còn xuất hiện tại vùng biển Trung Quốc.
  • Một số tên gọi khác của loại hải sản này như sâu đất, đồn đột, giun biển, địa sâm, cạp đất…
  • Sá sùng là loài thân mềm, thân mình có các vân ngang, trong ruột chứa cát.
  • Sá sùng là loại hải sản có giá trị, được đánh giá thuộc vào hàng quý hiếm. Thời xưa, đây là loại thực phẩm được dùng để dâng lên vua chúa, chỉ những người giàu có mới có điều kiện sử dụng.


Sá sùng tươi

Giá trị của sá sùng

1. Giá trị dinh dưỡng của sá sùng

Trong đông y, sá sùng được biết đến như loại thuốc quý giúp cho nam giới tăng cường sinh lực, cường dương bổ thận.

Sá sùng có vị mặn, tính lạnh có tác dụng giải nhiệt, mát phổi, cải thiện công năng tỳ vị giúp chữa các bệnh như: nóng trong, sốt, đổ mồ hôi trộm, buồn bực không yên, ho đờm do phế hư, tiểu đêm, đau răng lợi…

Theo nhiều nghiên cứu, sá sùng là loài có lượng đạm cao, nhiều axit amin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Sá sùng có tới 18 axit amin, 17 nguyên tố khoáng trong đó có nhiều loại mà cơ thể người không tự tổng hợp được như là succinic, glutamin, kẽm hay glyxin, các taurin…

Đây là thực phẩm rất tốt cho người ốm bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho nhiều đối tượng.


Sá sùng khô

Giá trị kinh tế của sá sùng

Hiện nay, số lượng sá sùng giảm đáng kể do khai thác chưa hợp lý, chính vì vậy mà đây là loài hải sản có giá trị kinh tế ngày càng cao.

Các cách chế biến và sử dụng sá sùng

Hiện nay, sá sùng được chế biến rất thuận tiện cho người dùng như ngâm nước muối, luộc chín, phơi khô, làm thuốc, hầm gà…

Ngoài ra, sá sùng cũng được sử dụng khi còn tươi để nấu canh, xáo, rang, làm nước dùng phở gia truyền…

Tìm hiểu về sá sùng, đặc sản độc đáo của Quảng Ninh
Chế biến món ăn với sá sùng

Những kinh nghiệm chọn được sá sùng ngon và chất lượng

Sá sùng nổi tiếng nhất là tại Minh Châu, Quan Lạn, Quảng Ninh. Nó được đánh giá với hương vị đặ trưng, vị ngọt rất riêng, được ví như loài sâm biển với rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Vậy làm sao để chọn được các sản phẩm chất lượng và ngon nhất thì cùng tìm hiểu:

Thứ nhất: Tham khảo ý kiến của người dân địa phương

Đây là một cách rất hiệu quả để chọn được sá sùng đảm bảo nhất. Như các bạn đều biết, người dân miền biển rất thân thiện và chân thật, họ sẽ chỉ bạn cách thức để nhận biết loại sá sùng tốt, cách để mua được sá sùng với giá cả hợp lý nhất.

Sá sùng khô - Size M - Túi 0,5kg bán tại cửa hàng Hải Sản Ông Ba, thương hiệu hải sản khô uy tín.
Chọn mua sá sùng khô

Thứ hai: Ghi nhớ một số đặc điểm của sá sùng để lựa chọn khi mua

Khi chọn sá sùng bạn nên lựa chọn những con với độ to đều, mình dày, sạch cát, mang mùi thơm đặc trưng, vị tanh của biển và có màu trắng ngà.

Khi chọn mua sá sùng khô cần chú ý không mua những loại sá sùng đã ngả màu, rất có thể đã được chế biến từ lâu, dẫn tới hiện tượng nấm mốc, gây hại cho sức khỏe.

Thứ ba: Phân biệt sá sùng với bông thùa

Bông thùa là loại hải sản giống sá sùng sống ở bùn biển, không sống trong cát. Hai loại hải sản này khác nhau về màu sắc và kích thước. Sá sùng có kích thước lớn hơn và có màu sắc sáng hơn. Bông thùa có màu sẫm đen. Sá sùng bổ dưỡng có màu trắng ngà, có mùi thơm rất đặc trưng.

Một điểm khác biệt nữa là bông thùa chỉ dùng để ăn tươi mà không chế biến đa dạng được. Đối với sá sùng, người ta thường đem đi phơi khô sau đó mới sử dụng.

Thứ tư: Phân biệt sá sùng Việt Nam với sá sùng Trung Quốc

Để phân biệt được sá sùng bổ dưỡng tại Việt Nam, bạn cần chú ý tới đặc điểm và màu sắc như sau: Sá sùng tại vùng biển Quảng Ninh có mình dày, sắc sáng tự nhiên, nấu lên thì có vị ngọt thanh. Còn đối với sá sùng tại các khu vực Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc thì thân dài hơn, mùi hơi tanh tanh và có màu vàng sậm.

Sá sùng Trung Quốc có một số đặc điểm như mình mỏng, màu trắng, trong trong, ít mùi thơm đặc trưng, nấu lên không có vị ngọt thanh.

Chọn mua sá sùng uy tín chất lượng ở đâu?

Cửa hàng Hải Sản Ông Ba là một địa chỉ chuyên cung cấp các đặc sản hải sản Hạ Long chính hãng như mực khô, cá khô, chả mực giã tay, mực một nắng, sá sùng… Với sứ mệnh của mình, cửa hàng hứa hẹn đem hài lòng cho khách hàng thập phương.

Để chọn mua sá sùng tại địa chỉ uy tín và chất lượng, bạn có thể tham khảo tại:

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba

  • Địa chỉ:  Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.
  • Điện thoại: 0947211899
  • Website: www.haisanongba.vn
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

Chi nhánh Hà Nội:

  • Địa chỉTầng 1, Số nhà 4 Ngõ 46 Phố Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Website: www.haisanongba.vn.
  • Điện thoại: 0974863889
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi