Mách bạn cách luộc mực ngon giòn đơn giản tại nhà

đĩa mực luộc

Mực là loại hải sản rất được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi những dưỡng chất tốt đối với cơ thể. Mực có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, đơn giản nhất đó chính là đem luộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể luộc được món mực ngon đúng chuẩn. 

Trong bài viết hôm nay, Hải sản Ông Ba sẽ bật mí tới bạn cách luộc mực ngon giòn lại không bị tanh đơn giản ngay tại nhà để cùng tham khảo nhé.

nồi mực luộc và sả
Mách bạn cách luộc mực ngon giòn đơn giản tại nhà

Cách luộc mực ngon giòn 

Nguyên liệu cần thiết 

  • Nguyên liệu chính: Mực ống tươi tuỳ số lượng người ăn
  • Hành lá, muối
  • Giấm trắng, nước tương trắng
  • Rượu , đường, mù tạt 

Cách làm mực luộc ngon giòn 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực sau khi mua về thì đem tách bỏ phần râu dính chặt ở thân mực, sau đó loại bỏ túi mực và bộ phận tiêu hoá của chúng. Trong quá trình tách túi mực cần cẩn thận, không được làm vỡ vì sẽ khiến mực bị tanh hơn. 

Dùng tay kéo mạnh phần xương sống màu trắng ở lưng mực sau đó đem mực đi ngâm qua với một chút rượu trắng pha loãng để khử mùi tanh rồi rửa lại với nước sạch. 

Vòi mực là phần không được thưởng thức, vì vậy hãy dùng kéo để cắt bỏ hoặc dùng tay bóp mạnh ở vùng gần mắt. 

Sử dụng chuối để chà xát lên xung quanh thân làm sạch mực một lần nữa rồi đem đi thái thành những miếng khoanh tròn vừa miệng ăn.

Bước 2: Tiến hành luộc mực 

Bắc một nồi nước lên bếp. Đợi nước sôi thì từ từ cho mực vào để tiến hành luộc, luộc mực cho đến khi thân mực săn lại, có màu trắng hoàn toàn thì vớt nhanh ra ngâm trong một bát nước đá, đây là một mẹo rất hay giúp mực được giòn khi thưởng thức.

Tiến hành đun thêm một nồi nước pha thêm chút muối loãng, sau đó nhúng phần hành lá đã chuẩn bị vào bên trong rồi đem đi cắt thành những khúc dài. 

Bước 3: Pha chế nước chấm

Để thưởng thức mực luộc ngon giòn nhất thì không thể thiếu đi nước chấm. Để pha nước chấm cho món ăn, bạn chỉ cần sử dụng các hỗn hợp đường, mù tạt, dấm trắng, tương trắng,….lại với nhau tuỳ theo khẩu vị là được.

Khi thưởng thức, cho thêm hành lá và nước chấm rưới đều lên trên thân mực. 

mực luộc nước
Mách bạn cách luộc mực ngon giòn đơn giản tại nhà

Chế biến mực luộc lá lốt dinh dưỡng

Bên cạnh phương pháp luộc mực thủ công truyền thống thì mực luộc lá lốt đang là cách làm được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Khi kết hợp cùng lá lốt sẽ cho ra thành phẩm món mực luộc giòn, dai và có độ ngọt vô cùng tự nhiên, ngoài ra đây còn là món ăn dễ chế biến không tốn thời gian nữa đấy. 

Nguyên liệu cần thiết 

  • Nguyên liệu chính: Mực ống loại nhỏ
  • Lá lốt
  • Gừng, sả, chanh, rượu trắng
  • Các gia vị nêm nếm cơ bản

Cách làm mực luộc lá lốt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Nếu bạn mua mực ống đông đá thì trước khi sơ chế cần để mực được rã đông theo phương pháp tự nhiên, tuyệt đối không được ngâm nước vì sẽ khiến cho mực bị sỉnh màu. 

Sử dụng kéo để rạch một đường dài dọc lưng mực, sau đó sử dụng tay khéo léo luồn vào bên trong để loại bỏ đi phần túi mực sau đó đem đi rửa lại với nước. 

Có thể dùng muối để chà sát đều quanh thân mực, nếu không có thể ngâm qua với một ít rượu trắng pha loãng để khử nhớt cũng như mùi tanh đặc trưng. Bóp thêm một lần nước giấm để khử sạch mực hoàn toàn.

Lá lốt rửa sạch với nước, để lại một ít để băm nhuyễn rắc lên thành phẩm, còn lại xếp đều vào đĩa. 

Bước 2: Tiến hành đun mực 

Bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi. Trong khi đun cho thêm một ít bột canh cùng sả và gừng đã bóc vỏ, đập dập vào để đun sôi cùng.

Khi luộc mực lá lốt, lưu ý không nên đun quá lâu mà đợi nước thật sôi thì thả mực vào từ 3-5 phút là vớt ra ngay. Nếu luộc mực trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho đầu mực bị rơi ra khỏi thân, chín quá sẽ bị dai, mất ngon. 

Bước 3: Trình bày và thưởng thức.

Mực sau khi đã chín thì đem bày lên trên đĩa lá lốt đã chuẩn bị, rắc lên phía trên lá lốt được xắt nhuyễn. Sau đó thưởng thức cùng nước chấm chua ngọt làm từ nước mắm gừng tỏi thì sẽ rất tuyệt.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn cách luộc mực ngon giòn đơn giản. Ngoài mực luộc ra thì còn có rất nhiều món ăn ngon khác được chế biến từ mực, đặc biệt là món Chả mực Hạ Long nổi tiếng. Nếu bạn đang phân vân không biết mua chả mực quận Ba Đình ngon ở đâu thì Hải sản Ông Ba chính là một địa chỉ tuyệt vời để bạn có thể ghé đến. 

mực tươi trong nồi
Mách bạn cách luộc mực ngon giòn đơn giản tại nhà

Mọi tin tức xin liên hệ

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba.

Trụ sở chính: Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

– Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

– Điện thoại: 0947211899

Chi nhánh Hà Nội: Tầng 1, Số nhà 4 Ngõ 46 Phố Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.

– Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

– Điện thoại: 0974863889

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi