Món ăn mới lạ “ruốc bề bề” kích thích trẻ hay ăn và ăn ngon hơn

đĩa ruốc bề bề

Những hải sản miền biển được biết đến với nhiều giá trị dinh dưỡng, giá trị về kinh tế. Nhắc đến bề bề là người ta nghĩ ngay tới vùng biển Hạ Long Quảng Ninh. Trong đó có một món ăn mới lạ “ruốc bề bề” kích thích trẻ hay ăn và ăn ngon hơn. Cùng tìm hiểu món ăn vừa ngon, bổ dưỡng lại dễ làm qua bài viết này nhé!

Giới thiệu về bề bề 

Bề bề là một loài sinh vật ở dưới biển, phổ biến nhất là ở bãi biển Vân Đồn Quảng Ninh. Bề bề được biết đến với nhiều cái tên như là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền…

Hiện nay, có nhiều cách chế biến bề bề thành nhiều món ăn bổ dưỡng như bề bề hấp, bề bề bơ tỏi, bề bề nấu rau muống, bề bề bóc nõn rang muối, bề bề xào xả ớt, ruốc bề bề…

Hiện nay, bề bề được phân phối và bày bán rộng rãi nên cũng khá thuận tiện cho người dùng mua và sử dụng.

Theo bạn: con bề bề trong tiếng anh là gì?
Bề bề tươi (hay gọi là tôm tích, tôm thuyền,…)

Lợi ích của bề bề

Bề bề là một loài vật có giá trị dinh dưỡng cao, thịt dai và chắc, có vị ngọt thơm rất riêng. Bề bề có nhiều canxi, kẽm, photpho, EPA, DHA, vitamin A, vitamin B1 rất tốt cho phát triển cơ thể trẻ nhỏ.

Trong thịt bề bề còn chứa nhiều omega 3 có tác dụng hỗ trợ ngăn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giảm lượng chất béo trong máu, tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc viêm khớp và đột quỵ.

Bề bề là thức ăn bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, giúp thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện của trẻ nên đây là loại thực phẩm được nhiều mẹ lựa chọn để làm thức ăn dặm cho bé.

Bề bề, tôm tít
Bề bề có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu về ruốc bề bề

Các bạn có thể trực tiếp chế biến món ruốc bề bề tại nhà hoặc mua tại các cơ sở đảm bảo.

Chế biến ruốc bề bề tại nhà

Ruốc bề bề là món ăn rất lạ miệng dành cho bé yêu và mọi người. Một cách an toàn và đảm bảo là bạn nên chọn tự làm ruốc bề bề tại nhà.

Ruốc Bề Bề đặc sản Vân Đồn - 100g - P595 | Sàn giao dịch Thương ...
Ruốc bề bề ngon

Các bước để làm ruốc bề bề như sau:

Bước 1: Chọn mua bề bề tại các cơ sở uy tín

Để chọn mua bề bề tươi ngon, bạn nên tới chợ biển từ sớm để chọn. Nên chọn những con bề bề to, dày mình, thịt chắc. Hoặc nếu bạn không gần biển có thể tới các cơ sở uy tín để mua bề bề

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Bề bề mua về cần loại bỏ chất bẩn bằng cách ngâm trong nước gạo, thêm chút ớt để loại tạp chất và mùi tanh. Sau 5 đến 10 phút thì rửa sạch lại với nước sạch.

Chuẩn bị sả cắt khúc, các gia vị đi kèm (mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm, đường)

Bước 3: Hấp cách thủy bề bề

Bạn nên hấp cách thủy để giữ được độ ngon, ngọt thịt của bề bề, thêm chút chanh hoặc dùng rượu để khử mùi tanh. Hấp trong vòng từ 20 đến 30 phút là được.

Tiếp đến, cho bề bề ra để ráo nước, để nguội rồi tiến hành bóc vỏ. Bóc hết thì bạn nên bóp phần thịt cho ra hết nước để xay hay giã được tiện hơn.

Bước 4: Giã hoặc xay bề bề

Một lời khuyên với các bạn là nên giã tay sẽ đảm bảo được độ bông, độ tơi và đồng đều, không bị nát của thịt bề bề. Nếu là người sử dụng thạo máy xay và có kinh nghiệm xay thì có thể sử dụng cách xay để tiết kiệm thời gian,

Bước 5: Hoàn thành món ruốc bề bề

Sau khi giã hoặc xay thì bạn cho thịt bề bề vào chảo nóng, đảo đều tay tới khi thịt bề bề chuyển sang màu vàng và khô nước.

Để ruốc nguội rồi cho vào lọ đậy nắp và bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát.

Vậy là chỉ qua 5 bước đơn giản là bạn đã có món ruốc bề bề cho cả gia đình và món ăn dặm bổ sung chất dinh dưỡng cho bé yêu rồi.


Món ruốc bề bề

Mua tại các cơ sở uy tín

Nếu là người không có thời gian và ít vào bếp thì chọn mua ruốc bề bề tại các cơ sở uy tín là một lựa chọn hợp lý.

Bạn nên đặt mua hoặc đến trực tiếp các cơ sở trực tiếp chế biến ruốc có uy tín tại Hạ Long Quảng Ninh hoặc đến các cơ sở phân phối có uy tín chất lượng, có đủ giấy tờ đảm bảo vệ sinh, chất lượng an toàn thực phẩm.

Các mẹ thường chế biến bề bề thành các món đa dạng cho bé, nhiều mẹ chọn làm ruốc bề bề để cho bé ăn dần, vừa đảm bảo vừa tiện lợi. Đây là món rất dễ ăn và kích thích được sự ngon miệng, cải thiện sự biếng ăn của nhiều bé.

Cách bảo quản ruốc bề bề 

Nên bảo quản ruốc bề bề ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp

Đối với ruốc chưa sử dụng cần đậy nắp kín và được bảo quản ở nhiệt độ thấp, chỉ sử dụng ruốc trong thời gian 3 tháng khi chế biến và sử dụng.

Như vậy, bề bề và những món ăn từ bề bề có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe. Là một người nội trợ, có con nhỏ thì hãy thử vào bếp để làm món ruốc bề bề cho bé và cả gia đình thưởng thức.

Chọn mua bề bề đảm bảo ở đâu?

Cửa hàng Hải Sản Ông Ba chuyên cung cấp các sản phẩm hải sản uy tín, được nhiều khách gần xa đón nhận.

Để chọn mua sá sùng tại địa chỉ uy tín và chất lượng, bạn có thể tham khảo tại:

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long Hải Sản Ông Ba

  • Địa chỉ:  Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.
  • Điện thoại: 0947211899
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

Chi nhánh Hà Nội:

  • Địa chỉTầng 1, Số nhà 4 Ngõ 46 Phố Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0974863889
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.
Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi