Những món ăn chế biến từ sá sùng khô ngon đến thế nào?

sá sùng khô

Từ xưa đến nay, sá sùng là món ăn quý được nhiều người lựa chọn để bồi bổ sức khỏe cho gia đình, hay mua về làm quà mỗi lần đi du lịch biển về. Sá sùng được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng phù hợp với nhu cầu của con người. Vậy những món ăn chế biến từ sá sùng khô ngon đến thế nào? cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

(Sipunculus nudus) sá sùng là gì?

Sá sùng là một loại hải sản biển thân mềm xưa kia được dùng để dâng lên vua quan và những người có địa vị sử dụng. Sá sùng có nhiều tên gọi khác nhau như giun đất, sâu đất, trùng biến, địa sâm…

Sá sùng xuất hiện ở các bãi cát ven biển, phổ biến nhất là ở biển Vân Đồng, Móng Cải tỉnh Quảng Ninh. Giống như giun thì sá sùng không có tim, gan, phổi mà toàn thân là một đường ống dài, bên trong chứa toàn cát. Thường thì sá sùng có trọng lượng từ 10 đến 12 gam.

sá sùng tươi
Sá sùng tươi Quảng Ninh

Những món ăn chế biến từ sá sùng

Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng cải thiện hơn thì sá sùng được nhiều người sử dụng và chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Vì sá sùng tươi chỉ được mua tại các vùng biển nên việc sử dụng không phổ biến. Hiện nay, các loại sá sùng khô có độ phổ biến và dễ chế biến hơn.

Các món ăn ngon được chế biến từ sá sùng khô

Khi đánh bắt, sá sùng được làm sạch và phơi khô, đóng gói và bảo quản để sử dụng dần. Sá sùng khô có hương vị hấp dẫn, đậm đà và dễ chế biến thành các món ăn:

1. Sá sùng đảo giòn

Món ăn ngon sá sùng đảo giòn
Món ăn ngon sá sùng đảo giòn

Để làm được món sá sùng đảo giòn, cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đem sá sùng đã phơi khô ra và vặn vòi sạn, giũ cho cát hạt cát và sạn rơi ra ngoài.
  • Bước 2: Bật bếp, bắc chảo lên bếp và cho sá sùng vào đảo đều tay tới khi vàng đều thì cho ra rổ và xát đến khi sạch cát.
  • Bước 3: Tiếp tục bật bếp và cho vào chảo một chút dầu ăn, cho sá sùng vào đảo đều đến khi sá sùng chuyển sang màu cánh gián là được.

Bạn có thể sử dụng sá sùng với tương ớt, với muối ớt hoặc thưởng thức trực tiếp với một cốc bia thì có thể nói là tuyệt vời. Sá sùng đảo giòn vừa có giòn giòn, vừa mềm mềm lại có vị ngậy ngậy, bạn hãy thử làm món này cho gia đình thưởng thức xem, bạn chắc chắn sẽ không thất vọng đâu.

2. Sá sùng nướng

Sá sùng nướng được đánh giá là ngon hơn hẳn so với các loại hải sản khô khác như cá, mực,… Với cách làm đơn giản nhưng thành phẩm thì ngon miễn bàn.

món ăn sá sùng
Món ăn sá sùng nướng

Để nướng sá sùng bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cho chút cồn nướng vào một nồi sắt, trộn đều cồn với sá sùng
  • Bước 2: Châm lửa, dùng đũa đảo sá sùng liên tục đến khi chúng chín hẳn. Đổ sá sùng ra đĩa và thưởng thức

Bạn có thể thưởng thức sá sùng với tương ớt, muối chanh, nhâm nhi một cốc bia để cảm nhận hương vị đậm, ngậy nơi đầu lưỡi. Với cách làm đơn giản như vậy thôi là bạn đã có một món ăn vô cùng hấp dẫn cùng bạn bè và người thân.

3. Sá sùng khô nấu cháo

Sá sùng nấu cháo vừa dễ ăn, vừa bổ dưỡng lại dễ làm. Cách thức làm món này như sau:

  • Bước 1: Đem sá sùng khô làm sạch cát rồi cho vào chảo rang đều, rồi đem giã nhỏ thành bột.
  • Bước 2: Ninh gạo nếp cho tơi và nở hạt gạo
  • Bước 3: Cho sá sùng vào nấu cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Bước 4: Thêm rau thơm vào rồi múc cháo ra bát thưởng thức

Cháo sá sùng có vị thanh, vị ngọt rất đặc trưng, rất dễ ăn. Cháo rất thích hợp cho người già bồi bổ sức khỏe, thích hợp cho trẻ nhỏ và mẹ cho con bú.

món ăn cháo sá sùng
Món ăn cháo sá sùng

4. Sá sùng khô nấu phở

Sá sùng được ví như thứ bột ngọt tự nhiên, tạo hương vị riêng cho nước dùng phở. Để làm thì sá sùng được rang lên, giũ sạch cát và sạn, phần cháy đi, sau đó cho sá sùng vào nồi nước dùng chế biến phở.

Nước dùng từ sá sùng có vị ngọt thanh, có độ trong và tạo ra hương vị rất đậm đà, hấp dẫn. Chỉ cần từ 4 tới 5 con sá sùng là bạn đã có một nồi nước phở tuyệt hảo.

Món ăn ngon sá sùng nấu phở
Món ăn ngon sá sùng nấu phở

5. Sá sùng khô ngâm rượu

Sá sùng cũng được nhiều người lựa chọn làm nguyên liệu ngâm rượu để gia tăng dưỡng chất, hương vị. Đây cũng được coi là một phương thuốc chữa bệnh với nhiều người.

Những lợi ích các món ăn từ sá sùng

Trong sá sùng có chứa nhiều chất khoáng, các axit amin thiết yếu cho cơ thể, một số chất cơ thể con người không tự tổng hợp được.

Các món ăn từ sá sùng có nhiều công dụng giúp chữa bệnh như chống liệt dương, bổ thận, điều hòa cơ thể, chống nóng trong, chữa các bệnh phụ khoa ở phụ nữ…

Sá sùng còn giúp cải thiện tình trạng ho lâu ngày, sốt về đêm, đau răng lợi…

Mua sá sùng uy tín ở đâu? Cửa hàng Hải sản Ông Ba – thương hiệu gia truyền

Hiện nay, cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm như mực khô, tôm khô, sá sùng khô, cá chỉ vàng, chả mực giã tay, cá thu một nắng… Nhiều khách hàng đã lựa chọn cửa hàng và đánh giá cao về chất lượng cũng như phong cách phục vụ.

Để biết thêm thông tin và đặt hàng, bạn vui lòng liên hệ

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba

Trụ sở chính Hạ Long

  • Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.
  • Điện thoại: 0947211899

Chi nhánh Hà Nội

  • Tầng 1, Số nhà 24C/23/38 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.
  • Điện thoại: 0974863889

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi