Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra một đề xuất giảm thuế quan đối với ô tô xuất khẩu của Mỹ, đánh dấu một nỗ lực mới nhất để giải quyết căng thẳng thương mại giữa EU và Washington. Đề xuất này bao gồm việc giảm thuế 10% đối với ô tô xuất khẩu của Mỹ, với điều kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump đồng ý giảm thuế đối với ngành này xuống dưới 20%. Đây là một bước đi quan trọng trong bối cảnh các nhà đàm phán từ bỏ ý tưởng về một ‘cơ chế bù trừ’ phức tạp mà các nhà sản xuất ô tô Đức đề xuất trước đó.

Các mức thuế quan tương hỗ giữa Mỹ và EU có thể tăng từ 10% lên 30% đối với EU, trừ khi hai bên đạt được thỏa thuận trước ngày 1 tháng 8. EU và Mỹ đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận khung nhằm ổn định mối quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương sau cuộc tấn công thuế quan của Tổng thống Trump. Một số nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết việc Mỹ hạ thuế quan ô tô xuống tổng cộng 17,5% đang được xem xét tích cực nếu EU giảm thuế xuống 0%. Ủy ban Châu Âu cũng đang tìm kiếm hạn ngạch thuế quan thấp hơn cho một số loại xe.

Sự thay đổi trong cách tiếp cận diễn ra sau nhiều tuần đàm phán đầy khó khăn do ngành công nghiệp ô tô Đức dẫn đầu. Các nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen, cũng như tập đoàn Volvo Cars của Thụy Điển, trước đó đã thúc đẩy một cơ chế cho phép họ nhập khẩu xe vào Mỹ miễn thuế cho mỗi chiếc xe họ xuất khẩu ra khỏi Mỹ. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được thay thế bằng đề xuất cung cấp một khoản tín dụng dựa trên hàm lượng nội địa Mỹ của hàng xuất khẩu của một công ty từ Mỹ. Ngay cả khi thuế quan được hạ xuống dưới 20%, giám đốc điều hành của Volvo Cars, Håkan Samuelsson, cho biết công ty sẽ không thể hoạt động nếu không có tín dụng xuất khẩu.

Các cuộc đàm phán vẫn còn nhiều thách thức, bao gồm các tiêu chuẩn an toàn khác nhau và mức thuế trừng phạt đối với những chiếc xe động cơ lớn mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ chuyên sản xuất. EU cũng muốn được miễn trừ khỏi các mức thuế quan theo ngành trong tương lai mà ông Trump đã hứa hẹn đối với dược phẩm và chất bán dẫn. Mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Mỹ và EU là lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu và chiếm 43% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Trong bối cảnh hiện nay, một thỏa thuận giữa Mỹ và EU có thể giúp giảm căng thẳng thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai bên. Tuy nhiên, các bên cần phải giải quyết các vấn đề còn tồn tại và tìm ra một giải pháp phù hợp cho cả hai bên. Việc đạt được một thỏa thuận khung sẽ giúp ổn định mối quan hệ thương mại xuyên Đại Tây Dương và mang lại lợi ích cho cả Mỹ và EU.
Để đạt được thỏa thuận, các nhà đàm phán cần phải linh hoạt và sáng tạo trong việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại. Việc giảm thuế quan và thiết lập hạn ngạch thuế quan thấp hơn có thể giúp tăng cường hoạt động thương mại giữa hai bên. Đồng thời, việc thiết lập các tiêu chuẩn an toàn và giảm mức thuế trừng phạt cũng là những yếu tố quan trọng cần được xem xét.
Tổng quan, đề xuất giảm thuế quan của EU đối với ô tô xuất khẩu của Mỹ là một bước đi tích cực trong việc giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn còn nhiều thách thức và cần phải được tiếp tục để đạt được một thỏa thuận khung phù hợp cho cả Mỹ và EU.