Các bài báo chí nói về Sá Sùng

sá sùng, sá sùng khô

Vào năm tổ chức đại hội Văn hóa nghệ thuật Quảng Ninh tại khách sạn Vườn Đào, những vị lãnh đạo đã được chiêu đãi món ăn đặc sản biển Quảng Ninh, nhiều người không biết đến món ăn lạ lùng nhìn như những đoạn cây khô được cắt thành từng khúc, màu vàng sậm. Hỏi ra mới biết đây là món ăn từ sá sùng khô nổi tiếng. Người dân ở vùng biển họ rất quen thuộc với loại hải sản này, họ kể cho khách du lịch rất nhiều về sá sùng và cách chọn và chế biến sá sùng. Vậy các bài báo chí nói về sá sùng như thế nào cùng tìm hiểu nhé!

Vậy sá sùng là gì?

Những người làm nghề báo như chúng tôi từ nhiều năm về trước rất tò mò về sá sùng và đã xông pha tới những miền biển có sá sùng để tìm hiểu và mày mò tìm ra kiến thức về nó.

Qua nhiều lần tận mắt chứng kiến sá sùng tươi sống cùng với sự tìm hiểu thì sá sùng được gọi với nhiều tên gọi như địa sâm, bi bi, giun biển, sâu đất… Nó có chiều dài thông thường là từ 5 tới 10 cm, có những con dài hơn có thể từ 15 tới 40 cm. Những con sá sùng khi chúng được bắt lên sẽ cuộn tròn giống như một quả bóng, thân chỉ là một đường ống dài, màu nâu đỏ cùng với những vân ngang trên mình, không hề có tim, gan, phổi. Khi tôi sờ vào thấy nó rất mát và mềm.

Sá sùng khô
Hình ảnh sá sùng tươi

Cách đánh bắt và chế biến sá sùng

Cách đánh bắt

Theo chân những người đánh bắt sá sùng, chúng tôi đã phải dạy từ rất sớm, nhân lúc thủy triều rút mà lần theo dấu vết kiếm ăn của sá sùng để lại trên cát. Theo những người đánh bắt, cứ quan sát dấu vết của những roi cát, đào sâu hơn một chút xuống dưới là sẽ phát hiện thấy sá sùng.

Một điểm kỳ lạ là sá sùng chỉ chứa toàn cát trong bụng thôi các bạn ạ, vì vậy khi đánh bắt và đem về bước quan trọng nhất phải là làm thật sạch phần cát bên trong ruột của sá sùng. Sau đó mà có thể chế biến sá sùng tươi hoặc phơi khô để dùng dần.


Hình ảnh sá sùng khô

Cách chế biến sá sùng

Chúng tôi thấy sá sùng tươi và sá sùng khô được mọi người chế biến thành rất nhiều món ngon như: cháo sá sùng, sá sùng xào rau củ, canh sá sùng, sá sùng chiên giòn…

Những món ăn từ sá sùng có vị ngậy, vị thơm, vị ngọt thanh và sự hòa quyện cùng với các gia vị cho cảm giác rất kích thích vị giác. Với độ ngon và những giá trị của sá sùng thì đây là món ăn chắc chắn không làm mọi người thất vọng.

Sá sùng khô - Size M - Túi 0,5kg bán tại cửa hàng Hải Sản Ông Ba, thương hiệu hải sản khô uy tín.
Sá sùng nấu canh lá lốt

Giá trị của sá sùng

Nhiều bài thuốc đông y từ sá sùng được đánh giá rất cao và có hiệu quả rất tốt.

Tôi có một người bạn bị mắc chứng ho hen kéo dài, nhờ có bài thuốc từ sá sùng kết hợp với thảo dược mà đã chữa được chứng bệnh này khá hiệu quả. Mỗi ngày sử dụng sá sùng đun với cát cánh và củ mạch môn khô sắc nước uống, sử dụng đều chứng bệnh sẽ giảm rất nhanh.

Không chỉ vậy tôi được biết sá sùng còn được sử dụng để chữa trị nhiều chứng bệnh như tăng cường sức khỏe sinh lý ở nam giới, chữa đổ mồ hôi trộm, sốt về chiều, sưng đau răng lợi, thanh nhiệt giải độc và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư…

Theo lời các chuyên gia nghiên cứu tại trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh: Sá sùng có tới 17 nguyên tố khoáng, 18 axit amin tốt, cần thiết và nhiều loại cơ thể không tự tổng hợp được cần bổ sung bằng các loại thực phẩm.

Sá sùng khô - Size L -Túi 0,5kg bán tại cửa hàng Hải Sản Ông Ba, thương hiệu hải sản khô uy tín.
Sá sùng giàu chất dinh dưỡng

Kinh nghiệm lựa chọn sá sùng khô

Khi đến thăm vùng biển, tôi được người dân chia sẻ cho cách chọn lựa được sá sùng chính hãng, đối với sá sùng tươi nên chọn những con sá sùng mình dày, màu sắc tươi sáng, không có mùi tanh, khi nấu lên sẽ cho mùi vị đặc trưng và vị ngọt rất thanh. Nếu chọn sá sùng khô thì nên chọn loại có màu vàng sáng, có độ đồng đều và được bảo quản kỹ, không có biểu hiện nấm mốc…

Cửa hàng uy tín chọn mua sá sùng ở đâu?

Khi đến tham quan Hạ Long tôi được một người bạn giới thiệu cho cửa hàng Hải sản Ông Ba chuyên cung cấp sản phẩm đồ khô hải sản chính hãng trong đó có loại sá sùng khô nổi tiếng. Được biết thêm đây là cửa hàng ra đời từ những năm 1926 và được nhiều khách hàng đón nhận và đánh giá cao cả về chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ. Bạn có thể tham khảo thông tin cửa hàng tại đây:

Cửa hàng hải sản khô: Hải Sản Ông Ba. Website: https://haisanongba.vn/

Địa chỉ trụ sở

  • Lô C122, Sunworld Ha Long Park, Hạ Long, Phường Bãi Cháy, Thành Phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.
  • Điện thoại: 0947211899
  • Email: haisanongba@gmail.com

Địa chỉ chi nhánh

  • Tầng 1, Số nhà 24C/23/38 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.
  • Điện thoại: 0974863889
Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi