Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên 8 làn xe

Một liên danh gồm bốn nhà đầu tư, trong đó có Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, đã gửi đề xuất đến Bộ Xây dựng về việc mở rộng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe. Đề xuất này được đưa ra theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Các nhà đầu tư này trước đó đã tham gia vào Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Liên danh này kiến nghị Bộ Xây dựng, cơ quan có thẩm quyền, và Cục đường bộ Việt Nam, cơ quan ký kết hợp đồng dự án, cho phép nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án được lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là một tuyến đường huyết mạch, ngắn nhất kết nối Hà Nội với Trung Quốc. Đặc biệt, khi đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng đã khởi công và đang được hoàn thiện, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026, tuyến đường này sẽ trở nên quan trọng hơn nữa. Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hiện tại có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Trước đó, Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 lên quy mô cao tốc 4 làn xe đã được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 23/4/2016. Dự án bắt đầu thu phí chính thức từ 0h ngày 25/5/2016, với thời gian hoàn vốn dự kiến là 21 năm. Dự án này đã góp phần cải thiện đáng kể điều kiện giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng chiều dài 137 km, quy mô 6 làn xe. Trong đó, đoạn Hà Nội – Bắc Giang dài 46 km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Quy hoạch này nhằm mục đích nâng cao năng lực giao thông của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.

Hiện tại, lưu lượng xe qua Trạm thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang khoảng 53.500 xe quy đổi/ngày đêm, chưa kể lượng lớn xe tải và container tránh Trạm thu phí qua đường đê Phù Đổng đoạn cuối tuyến Km155+800. Số liệu này cho thấy nhu cầu sử dụng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đang tăng cao.

Nếu đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe được chấp thuận, dự án sẽ giúp tăng năng lực giao thông của tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông và nâng cao an toàn giao thông. Đồng thời, việc mở rộng cao tốc cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Nhà đầu tư và các cơ quan chức năng đang xem xét đề xuất này. Để biết thêm thông tin chi tiết và các bước tiếp theo của dự án, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông hoặc theo dõi thông tin từ Bộ Xây dựng và Cục đường bộ Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call

Bấm để gọi ngay