Sedan hạng C dưới 900 triệu đồng mất sức hút

Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch đáng kể khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao, dẫn đến sự suy giảm mạnh mẽ trong doanh số của phân khúc sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 6/2025, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C tại Việt Nam chỉ đạt 424 xe, giảm 47 xe tương đương 10% so với tháng 5/2025. Đáng chú ý, so với tháng 6 năm ngoái, doanh số bán sedan hạng C đã thấp hơn 625 xe, tương đương mức giảm lên tới 59,6%.

Mazda3 là mẫu xe duy nhất bán được trên 1.000 xe trong cả 6 tháng đầu năm 2025
Mazda3 là mẫu xe duy nhất bán được trên 1.000 xe trong cả 6 tháng đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C tầm giá dưới 900 triệu đồng tại Việt Nam chỉ đạt 2.978 xe, giảm 2.391 xe, tương đương 44,6% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy sự mất dần sức hút của phân khúc sedan hạng C trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang thay đổi. Sự chuyển dịch này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng mà còn cho thấy sự điều chỉnh của thị trường ô tô trong nước.

Doanh số các mẫu sedan hạng C sau nửa đầu năm 2025
Doanh số các mẫu sedan hạng C sau nửa đầu năm 2025

Các mẫu mã sedan hạng C đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số, không có mẫu xe nào đạt tăng trưởng dương. Mazda3 là mẫu xe duy nhất bán được trên 1.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2025 với 1.255 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, so với năm ngoái, lượng tiêu thụ mẫu xe này giảm tới gần 800 xe. KIA K3 bán được gần 900 xe, tiếp tục giữ vững vị trí thứ hai, nhưng doanh số cũng giảm tới 611 xe so với năm ngoái. Hyundai Elantra chỉ bán được 340 xe sau 6 tháng đầu năm 2025, giảm 471 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Honda Civic bán được 345 xe, nhiều hơn Elantra chỉ 5 xe. Toyota Corolla Altis tiếp tục xếp cuối bảng với lượng xe bán ra đạt 139 chiếc, trung bình mỗi tháng chỉ bán được 23 chiếc.

Sự sụt giảm của phân khúc sedan hạng C nói chung và các mẫu xe trong phân khúc này là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển dịch thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam sang các dòng ô tô gầm cao. Xu hướng này không chỉ diễn ra trong nước mà còn phù hợp với xu hướng toàn cầu về việc ưa chuộng các loại xe SUV và crossover do sự tiện lợi và tính năng an toàn của chúng. Điều này đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô trong việc điều chỉnh chiến lược sản phẩm và tiếp thị để thích ứng với sự thay đổi nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các nhà sản xuất ô tô cũng cần theo dõi chặt chẽ sự thay đổi này để có những báo cáo và phân tích sâu hơn về thị trường, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp giúp các nhà sản xuất ô tô có thể thích nghi và phát triển trong bối cảnh mới. Việc liên tục cập nhật thông tin và phân tích thị trường sẽ giúp các bên liên quan có cái nhìn toàn diện hơn về sự chuyển dịch trong thị trường ô tô Việt Nam.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call

Bấm để gọi ngay