Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế năng động và có sự tăng trưởng vượt bậc. Với quy mô GDP chỉ khoảng 8 tỷ USD vào năm 1986, đến nay, GDP ước tính đã đạt 476,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng gấp 59,5 lần. Sự tăng trưởng ấn tượng này đánh dấu sự chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Để tiếp tục xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, Đảng và Nhà nước đã đặt ra mục tiêu xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong Nghị quyết số 66-NQ/TW, Bộ Chính trị đã đề ra nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Mục tiêu của nghị quyết này là tạo dựng một xã hội dân chủ, bình đẳng, an toàn và minh bạch, nơi mà pháp luật được thực thi một cách công bằng và hiệu quả.

Mục tiêu cụ thể của Nghị quyết là xây dựng một hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, đồng bộ, thống nhất, công khai và minh bạch, đảm bảo khả năng thi hành. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có một hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là một bước đi chiến lược quan trọng, tái khẳng định vai trò trung tâm của pháp luật như một công cụ kiến tạo sự phát triển.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng và Nhà nước cần thể chế hóa và thực thi các cơ chế bền vững trong cải cách thể chế. Các tiêu chuẩn cần đảm bảo gồm chất lượng và sự phù hợp của các quy định hiện hành với thực tiễn; nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong việc thực thi pháp luật; kiểm soát chất lượng của các quy định mới. Qua đó, Việt Nam có thể xây dựng một môi trường pháp luật lành mạnh, tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, việc xây dựng một Nhà nước kiến tạo, quản trị và tạo dựng chính sách với tầm nhìn chiến lược là điều kiện cần và là nền tảng quan trọng. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi trong tư duy và cách thức quản lý của Nhà nước, đặt sự phát triển bền vững của đất nước lên hàng đầu.

Giáo dục và đào tạo cũng là một vấn đề quan trọng được đặt ra. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với lĩnh vực này. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập và đòi hỏi một sự đổi mới toàn diện.

Việc cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo cần hướng đến việc đào tạo con người có tri thức nguyên bản, có khả năng tư duy phản biện độc lập, có năng lực tự học và tự khám phá. Xây dựng một nền giáo dục có khả năng dạy cách sáng tạo ra tri thức mới thay vì chỉ học lại tri thức sẵn có là một hướng đi cần thiết.

Trước bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang có nhiều biến động, khó lường, việc cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng đang trở thành một xu thế tất yếu. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần phải khẩn trương tái cơ cấu lại nền kinh tế, phù hợp với xu hướng phát triển của các ngành và lĩnh vực trong kinh tế thế giới.

Kinh tế tư nhân cũng đóng vai trò quan trọng như một động lực của nền kinh tế. Đảng và Nhà nước cần thực hiện các chính sách cởi mở, minh bạch và công bằng để kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc có thể hình thành và phát triển bền vững.

Tóm lại, để xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, Đảng và Nhà nước cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về thể chế kinh tế, xây dựng một Nhà nước kiến tạo và quản trị, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo, cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, cũng như phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp dân tộc. Chỉ khi thực hiện được những bước đi quan trọng này, Việt Nam mới có thể vững bước trên hành trình phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.