Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM đang đứng trước nguy cơ lãng phí lớn do chậm tiến độ. Mặc dù đã hoàn thành 90% công trình, dự án này vẫn đang “đóng băng” do vướng mắc trong việc ký kết phụ lục hợp đồng BT. Tính đến nay, tổng số lãi vay đã lên gần 4.000 tỷ đồng, và khối tài sản hơn 8.200 tỷ đồng đang dần xuống cấp. Sự chậm trễ này không chỉ gây thiệt hại tài chính khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tương tự, dự án đường Vành đai 2 cũng gặp phải tình trạng chậm trễ. Dù đã có 47km được đầu tư và khai thác, nhưng 14km còn lại vẫn đang tiếp tục quá trình đầu tư. Việc không thể khép kín các đoạn còn lại không chỉ khiến hơn 50km đã xây dựng không thể phát huy hiệu quả, mà còn khiến chi phí đầu tư leo thang chóng mặt.
Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ và các bộ, ngành đang vào cuộc “giải cứu”. Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ cho phép TPHCM điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định này. Bộ cũng đồng thuận để thành phố thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư theo nguyên tắc ngang giá.

UBND TPHCM cũng đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý để có thể dùng ngân sách thanh toán cho nhà đầu tư, mở đường cho dự án tái khởi động. Việc giải quyết các vướng mắc này được kỳ vọng sẽ kịp thời giải quyết khó khăn kéo dài, tránh lãng phí nguồn lực và khắc phục tác động tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Nếu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng được tái khởi động, nó không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ngập úng tại TPHCM mà còn giúp giảm thiểu thiệt hại tài chính cho nhà đầu tư và người dân. Đồng thời, việc giải quyết các vướng mắc pháp lý cũng sẽ giúp cho dự án đường Vành đai 2 có thể hoàn thành, giúp cho hệ thống giao thông tại TPHCM trở nên hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, để tránh lặp lại tình trạng chậm trễ như trước đây, các cơ quan chức năng cần phải có kế hoạch cụ thể và rõ ràng để triển khai dự án. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ.
Việc giải quyết các vướng mắc pháp lý và tài chính của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng và dự án đường Vành đai 2 không chỉ giúp cho TPHCM phát triển bền vững mà còn giúp cho người dân sống trong thành phố có cuộc sống tốt hơn.