Tìm hiểu về sá sùng tươi và sá sùng khô qua hình ảnh

Tìm hiểu về sá sùng tươi và sá sùng khô qua hình ảnh

Sá sùng được ví như thứ mì chính tự nhiên được dùng để chế biến nước phở, là món ăn bổ dưỡng dâng lên vua chúa thời xưa. Thứ vàng ròng của biển khơi này ngày nay không còn nhiều nên giá trị của nó ngày càng cao. Hiện trên thị trường có hai loại sá sùng là sá sùng tươi và sá sùng khô, cùng tìm hiểu về sá sùng tươi và sá sùng khô qua hình ảnh trong bài viết dưới đây!

Sá sùng tươi đặc sản vùng biển phía Bắc Việt Nam

Sá sùng được biết đến với nhiều tên gọi như giun biển, địa sâm, sâu đất, bi bi… thường xuất hiện tại vùng biển Quảng Ninh, Côn Đảo, Nha Trang, vùng biển Vạn Mỹ của Trung Quốc. Tuy nhiên sá sùng tại Vân Đồn Quảng Ninh được đánh giá là thơm ngon bậc nhất.

  • Về hình dạng: Sá sùng có hình dạng giống loài giun đất, trên thân là những vân ngang, bên trong ruột chứa nhiều cát biển. Cơ thể sá sùng sờ vào thấy mềm và mát.
  • Chiều dài: Thông thường sá sùng có chiều dài từ 5 tới 10 cm, với những con dài hơn thì có thể lên tới 15 đến 40 cm.
  • Đặc điểm: Cơ thể sá sùng chỉ là đường ống dài, không có phổi, gan và tim.
Hình ảnh sá sùng tươi
Hình ảnh sá sùng tươi
  • Cách đánh bắt sá sùng: Dựa vào đặc điểm thủy triều rút vào sáng sớm, người ta sẽ lần theo dấu vết của sá sùng đi kiếm ăn từ đêm hôm trước để đánh bắt chúng. Dựa vào những roi cát mà đào sâu hơn một chút sẽ thấy sá sùng.
  • Thức ăn của sá sùng: Sá sùng thường ăn các loại sinh vật phù du, những loại hữu cơ ở mặt nước.
  • Giá bán của sá sùng tươi: mức giá trên thị trường khoảng từ 300 ngàn đồng/kg
  • Các món ăn từ sá sùng tươi: sá sùng tươi thường dùng để nấu canh, nấu cháo, tẩm bột chiên giòn…

Sá sùng khô vùng vịnh Bắc Bộ đặc sản nổi tiếng

Thường thì cứ khoảng 15 kg sá sùng tươi sẽ chế biến được ra 1kg sá sùng khô, chính vì vậy mà mức giá cao, dao động trong khoảng từ 4 triệu đồng/kg.

Sá sùng khô thường được dùng để chế biến các món ăn như sá sùng đảo giòn, sá sùng nấu nước phở, sá sùng khô chiên, sá sùng xào, sá sùng ngâm rượu…

Sá sùng khô - Túi 1kg bán tại cửa hàng Hải Sản Ông Ba
Hình ảnh sá sùng khô

Những lợi ích vàng của sá sùng khô

Theo y học, trong sá sùng có tới 17 nguyên tố khoáng cùng với 18 loại axit amin, trong đó có những loại cần bổ sung nhờ thực phẩm mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Từ xa xưa, sá sùng được biết đến như một bài thuốc quý hỗ trợ bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe sinh lý, thanh lọc và làm mát cơ thể, chữa các chứng bệnh như đổ mồ hôi trộm, sốt về chiều, đau xương khớp, đau tức ngực, ho khan, bệnh lao phổi, đau răng lợi…

Cách chế biến sá sùng

Việc chế biến sá sùng làm nguyên liệu cho các món ăn đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ, đặc biệt là sá sùng tươi có chứa rất nhiều cát. Khi chế biến, bạn cần lộn và lọc ruột thật kỹ, rừa sạch và sát muối để khử chất bẩn và mùi tanh đến khi sá sùng có màu trắng hồng là đạt yêu cầu.

Đối với sá sùng khô khi mua về bạn cũng cần làm sạch bằng cách cắt vòi để rũ sạch cát và cho lên chảo rang cho các hạt sạn còn lại ra hết.

Cháo Sá Sùng
Món ăn ngon từ sá sùng

Hướng dẫn chọn sá sùng chất lượng

Hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở kinh doanh sá sùng không đạt chuẩn, giả mạo nhãn mác sá sùng chuẩn vì vậy cần có các kiến thức để chọn mua được sá sùng an toàn, chính hãng, tránh tiền mất tật mang.

Một số cách phân biệt sá sùng đạt chuẩn và sá sùng kém chất lượng:

1. Đặc điểm cơ bản khi lựa chọn

Sá sùng tại Quan Lạn, Vân Đồn có màu sắc sáng tự nhiên, mình của chúng dày, mập và thân ngắn. Nổi bật là  khi sử dụng sá sùng về nấu thì sẽ cho ra vị ngọt thanh.

Khi bạn thấy sá sùng có màu trắng kỳ lạ là được tẩy trắng, chứa chất gây hại lại không có mùi thơm đặc trưng, bạn không nên chọn mua loại này nhé. Bạn cũng không nên chọn mua các loại sá sùng đã ngả màu có thể do nấm mốc hoặc để lâu ngày…

Sá sùng giả thì thường có mức giá rất rẻ hơn rất nhiều so với sá sùng chất lượng.

Hình ảnh bông thùa

2. Sá sùng và bông thùa

Sá sùng và bông thùa là hai loại hải sản khá giống nhau về hình dáng, mắt thường khó nhận biết nếu không có kiến thức. Bông thùa là sinh vật sống ở  dưới bùn, sá sùng thì sống ở trong cát nên cơ thể có rất nhiều cát. Về kích thước thì sá sùng lớn hơn bông thùa, cơ thể trắng ngà chứ không sẫm đen.

Một điều nữa là bông thùa không có loại chế biến khô mà chỉ dùng tươi thôi.

Hải Sản Ông Ba – Nơi cung cấp sá sùng uy tín

Sá sùng tại Hải sản Ông Ba được lấy từ biển, được chế biến và đóng gói đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Cửa hàng là địa chỉ tin cậy của nhiều du khách và cư dân. Để tìm hiểu thêm và chọn mua vui lòng liên hệ:

Cửa hàng hải sản khô: Hải Sản Ông Ba – website: https://haisanongba.vn
Địa chỉ trụ sở

  • Lô C122, Sunworld Ha Long Park, Hạ Long, Phường Bãi Cháy, Thành Phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam
  • Điện thoại: 0947211899
  • Email: haisanongba@gmail.com

Địa chỉ chi nhánh

  • Tầng 1, Số nhà 24C/23/38 Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần
  • Điện thoại: 0974863889
Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi