Từ năm 2026, Việt Nam sẽ chính thức chuyển sang sử dụng xăng E10, một loại xăng được pha trộn 10% ethanol nhiên liệu. Việc này nhằm giảm thiểu tác động môi trường và phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, phù hợp với định hướng mới của Bộ Công Thương và cam kết của Việt Nam trong việc giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Quyết định này sẽ yêu cầu khoảng 1-1,5 triệu m3 ethanol mỗi năm. Tuy nhiên, năng lực sản xuất ethanol trong nước hiện chỉ đạt khoảng 450.000 m3/năm. Vì vậy, phần còn lại sẽ được nhập khẩu từ các quốc gia như Mỹ và Argentina để đáp ứng nhu cầu.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng dầu chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng phối trộn, vận chuyển và phân phối xăng E10. Một số nhà máy ethanol trong nước, như tại Dung Quất, Đồng Nai và Quảng Nam, đang được chuẩn bị để tái vận hành và tăng sản lượng.
Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo người tiêu dùng cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hướng dẫn từ nhà sản xuất khi sử dụng xăng E10, đặc biệt đối với các dòng xe đời cũ. Tuy nhiên, với hơn 50 quốc gia đang sử dụng nhiên liệu sinh học và các doanh nghiệp như Petrolimex, PVOIL, Sài Gòn Petro đã sẵn sàng về năng lực phối trộn, lưu trữ và phân phối, Việt Nam hiện có đủ điều kiện để triển khai E10 trên toàn quốc.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo các nhóm giải pháp trọng để hiện thực hóa lộ trình xăng E10. Các giải pháp này bao gồm xây dựng chính sách ưu đãi, phát triển hạ tầng phối trộn và phân phối, đảm bảo nguyên liệu bền vững và tăng cường truyền thông. Qua đó, Việt Nam kỳ vọng sẽ giảm thiểu tác động môi trường và đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Người dân và doanh nghiệp cần tích cực phối hợp và hỗ trợ để việc triển khai xăng E10 được thuận lợi và hiệu quả. Với sự chuẩn bị và chỉ đạo quyết liệt từ các cấp có thẩm quyền, Việt Nam tin tưởng vào một tương lai năng lượng xanh và bền vững hơn.