Chế biến mực tươi và những điều cần biết về mực

Chế biến mực tươi và những điều cần biết về mực

Có rất nhiều chị em chọn mua mực tươi nhưng chưa biết chế biến mực tươi như thế nào, mực tươi làm món gì ngon hay mua mực tươi ở đâu. Ở bài viết dưới đây, Hải sản Ông Ba sẽ mách bạn cách chế biến mực tươi và những điều cần biết về mực.

Bạn biết gì về mực tươi?

Hơn 300 loài mực sống trong các đại dương trên thế giới, nhưng ít hơn một chục chiếm gần như toàn bộ thị trường toàn cầu cho sử dụng ẩm thực. Một loài nhuyễn thể liên quan đến cả mực nang và bạch tuộc, mực tươi có thể được bán trên thị trường dưới dạng mực để cố gắng làm cho nó có vẻ cao cấp hơn (và có giá cao hơn), nhưng không có sự khác biệt thực sự.

Mực có thể có chiều dài bất cứ nơi nào từ 1 inch đến 80 feet, nhưng hầu hết các mẫu vật ẩm thực có kích thước dưới 12 inch. Giống như người anh em họ của con bạch tuộc, con mực có cơ chế bảo vệ giải phóng một loại mực đen vào nước khi cảm thấy nguy hiểm. 

Ở nhiều nước châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Đài Loan, mực được nướng nguyên con và bán tại các quầy hàng thực phẩm và quầy hàng. Bạn có thể tìm thấy nhiều gia vị mực hơn trong các món xào, và các món cơm và mì trong ẩm thực Trung Quốc và Đông Nam Á.

Đầu bếp Tây Ban Nha và Ý thêm mực vào súp và mì ống, trong khi ở Bồ Đào Nha, bạn có thể tìm thấy các công thức nướng toàn bộ vòng mực với ớt chuông và hành tây. Ở Hàn Quốc, mực tươi thường được phục vụ chiên giòn, sau đó được gói với mù tạt hoặc tương ớt trong lá rau diếp.

Thông tin về mực trên thế giới
Thông tin về mực trên thế giới

Cách chế biến mực tươi

Mực tươi có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Cách chế biến mực ống nhỏ sẽ khác với mực nang. Mực ứng dụng cho các phương pháp nấu ăn nóng và nhanh như nướng, nướng, xào và chiên sâu. Nó cũng có thể được ăn sống, chẳng hạn như trong sushi. Hoặc thử một chút om và chậm trong rượu vang trắng và nước sốt tỏi hoặc cà chua hoặc cà ri. Mực có thể được mua tươi, đóng hộp, đông lạnh, sấy khô và ngâm. Mực đen mặn có thể được sử dụng để tô màu mì ống và risotto.

Mặc dù các xúc tu có thể ăn được và thường được bao gồm trên một đĩa mực chiên, cơ thể là phần chính của thịt; nó có thể được nhồi toàn bộ, cắt thành miếng phẳng, hoặc cắt ngang thành vòng.

Hương vị mực như thế nào?

Thịt chắc và trắng với hương vị nhẹ, hơi ngọt, gần như hạt dẻ. Mực nhỏ thường cứng và dai, nhưng không nên dai như cao su. Vì thế mực tươi làm món gì cũng ngon.

Ví dụ như món mực chiên. Mực chiên thường được phục vụ với sốt tương ớt hoặc tương cà và trong bất kỳ sự chuẩn bị nào, mực dễ dàng mang hương vị của món ăn.

Hương vị nhẹ làm cho mực trở thành một loại hải sản giới thiệu tốt; Nó cũng là một loại protein đa năng nấu nhanh và hoạt động tốt trong nhiều món ăn, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt trong tuần. Mực chiên cổ điển có thể được kết hợp với chỉ muối và chanh hoặc với nước chấm.

Mực tươi, nát cà chua, rau sà lách trên thớt
Chế biến mực tươi để thưởng thức

Bảo quản mực tươi

Không giống như rất nhiều hải sản, mực tươi sau khi sơ chế có thể để được trong tủ khá lâu. Cách bảo quản mực tươi đơn giản. Bạn có thể mua nó theo cách đó tại cửa hàng tạp hóa, hoặc làm sạch mực tươi và tự đông lạnh trong túi đông lạnh có khóa kéo. Nó kéo dài trong một vài tháng nếu nó vẫn đông cứng. Mực nấu chín có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong một vài ngày, nhưng món mực chiên giòn cổ điển chắc chắn có vị ngon nhất khi được ăn ngay lập tức.

Dinh dưỡng và lợi ích của mực tươi

Giống như hầu hết các loại hải sản, mực chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein và hàm lượng kẽm, selen và vitamin B12 đáng kể. Mực tươi là món ăn phổ biến nhất được phục vụ trong các nhà hàng. Các món ăn ngon từ mực tươi bao gồm mực hấp sả, mực chiên giòn, mực xào hành tây,…

Mua mực tươi ở đâu ngon?

Mực tươi chế biến thành mực một nắng
Mực tươi chế biến thành mực một nắng

Mực tươi là một mặt hàng đặc sản, nhưng ngày nay hầu hết các cửa hàng tạp hóa và chợ cá đều bán nó. Bạn có thể thường xuyên mua nó đã được làm sạch, đặc biệt là mực đông lạnh. 

Mực tươi nhiều chất dinh dưỡng còn được khai thác và chế biến thành các đặc sản mực một nắng hay mực khô.

Bạn có thể tìm những sản phẩm này tại cửa hàng hải sản khô gia truyền – Hải sản Ông Ba

Tại đây ngoài mực một nắng, mực khô ra còn có thể tìm một số các sản phẩm khác như: Chả mực giã tay, cá khô, cá héo, mực một nắng, tôm tép khô, chả cá, ruốc tôm, đồ ăn vặt và nhiều các loại đặc sản khác… Để tìm hiểu thông tin, mức giá sản phẩm hãy truy cập vào website: https://haisanongba.vn/

Thông tin liên hệ:

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba.

Trụ sở chính: Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

– Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

– Điện thoại: 0947211899

Chi nhánh Hà Nội: Tầng 1, Số nhà 4 Ngõ 46 Phố Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình, Hà Nội.

– Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

– Điện thoại: 0974863889

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi