Hé lộ cách làm chả mực giã tay Hạ Long thơm ngon

khay chả mực, khay chả mực ngon

Chả mực giã tay là một món ăn rất nổi tiếng ở Việt Nam. Món ăn này có nguồn gốc từ thành phố Hạ Long và lan rộng khắp cả nước. Hải sản Ông Ba xin gửi tới các chị em cách làm chả mực giã tay Hạ Long thơm ngon.

Bạn đã biết gì về món chả mực giã tay?

Thành phần chính là mực tươi, cụ thể là mực mai. Người ta giã nhỏ toàn bộ mực bằng tay, làm cho nó thành bột nhão. Sau đó, họ chia miếng dán thành những miếng nhỏ và chiên sâu cho đến khi chúng có màu vàng. Kỹ thuật đập mực ở Việt Nam đòi hỏi rất nhiều sức mạnh và quyết tâm. Để làm món ăn đường phố hải sản Việt Nam này cần sự khéo léo, tỉ mỉ và kiên trì. 

Có món chả mực giã tay này và một cốc bia lạnh là sự kết hợp tuyệt vời trong kỳ nghỉ ở Việt Nam. 

miếng chả mực, chả mực giã tay
Cách làm chả mực Hạ Long

Nguyên liệu chuẩn bị làm chả mực giã tay Hạ Long

Đầu tiên là 1kg mực mai:

Có rất nhiều chị em băn khoăn không biết chả mực giã tay làm từ mực gì. Đối với món chả mực, mực mai là sự lựa chọn tốt nhất thay vì mực lá hay mực ống. Khi chọn mực, cần lưu ý chọn loại mực tươi sống, thân mực dày, phần râu mực và các xúc tu còn dính chặt chẽ vào da tay của bạn. Nếu bạn chọn mực càng tươi và ngon, chả mực giã tay càng đảm bảo vị thơm ngon. Nếu chẳng may chọn mực không còn tươi thì sẽ rất khó để có được món mực hấp dẫn.

Nguyên liệu đi kèm:

Cũng giống như các loại chả khác, để làm chả mực bạn cần có thêm 100g thịt mỡ, có thể là thịt mông ít nạc hoặc mỡ khổ. Ngoài ra bạn có thể cho thêm khoảng 150g tôm nõn cùng với 150g cá biển phi-lê đã lọc bỏ xương để tăng hương vị món chả mực.

Một số gia vị khác:

Chuẩn bị 30ml nước mắm nguyên chất, 4 củ hành khô nhỏ, 4 củ tỏi, 1 thìa cà phê hạt tiêu nguyên hạt, rau thì là.

chả mực, viên chả mực, chả mực ngon
Cách làm chả mực giã tay

Cách làm chả mực giã tay Hạ Long

Bước 1: Làm sạch mực

Loại bỏ đầu, ruột, cánh tay và xúc tu ra khỏi cơ thể mực. Nắm lấy con vật bằng một tay và đưa vào bên trong cơ thể bằng tay kia, dùng ngón tay nhẹ nhàng kéo tay, xúc tu, đầu và ruột.

Rửa ống, ngoại trừ màng nhầy và “bút” trong suốt. Kéo bút và màng đi dưới vòi nước lạnh.

Kéo da ra khỏi ống và vây. Làm điều này dưới vòi nước lạnh, sử dụng ngón tay của bạn. Vứt bỏ da.

Bỏ túi mực. Túi mực hẹp được gắn vào đầu, nó có thể được giữ lại và sử dụng cho nước sốt. Nếu túi bị vỡ, mực có thể được rửa sạch bằng nước lạnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng của mực hoặc mực.

Cắt các xúc tu và cánh tay từ đầu. Chúng có thể được ăn, nhưng phần còn lại của đầu chứa ruột và mỏ cứng nhỏ bị loại bỏ. Tùy thuộc vào nơi các xúc tu và cánh tay bị cắt, mỏ có thể cần phải được vắt từ vành thịt nơi các xúc tu và cánh tay được nối với đầu.

Phần vú mực (hai khối bầu dục màu trắng đồng nhất và mềm mại) cho cùng sẽ khiến mực dai hơn, tuy nhiên nếu bạn yếu bụng thì không nên bỏ phần này nhé.

Bước 2: Tẩm ướp mực

Khi mực được sơ chế sạch sẽ, bạn ướp mực khoảng chừng 30 phút.

Để ướp mực, bạn dập nhuyễn hành tỏi, thì là thái nhỏ cùng nước mắm và hạt tiêu, đặt mực ở nơi thoáng mát.

Bước 3: Giã mực

Chả mực giã tay đặc biệt hơn các loại chả thông thường bởi nó được giã bằng tay. Nếu như không có thời gian bạn có thể giã bằng máy xay, tuy nhiên, chỉ khi giã tay thì thịt mực mới được dập nhuyễn. Ở một số nơi, người dân bản địa khuyên không nên giã bằng cối gỗ mà giã bằng cối đá xanh.

Khi giã mực, giã đều tay, khi cảm nhận mực có độ dẻo dính là được. Nếu giã cùng tôm cá hay thịt thì nên giã thật nhuyễn. Tránh giã quá nhiều mực một lúc dẫn đến tình trạng không đều. 

Nếu cho mắt mực vào giã cùng, chả mực thành phẩm sẽ có màu đậm. Còn nếu không giã cùng mắt mực thì chả mực sẽ có màu trắng tinh.

Bước 4: Nặn và chiên chả

Sau khi giã xong bạn nặn chả. Nặn chả tròn bẹt theo các lượng đều nhau. Tránh nặn quá dày, gây khó khăn trong việc rán chả sau này.

Bước tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một chảo đun dầu để chiên qua chả. Đun dầu đến khi lăn tăn thì thả chả mực vào. Chiên chả đến khi có màu hơi vàng cả 2 mặt thì vớt ra đĩa, để ráo dầu. Nếu lưu trữ lâu, bạn chỉ nên chiên sở, để nguội rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

đĩa chả mực, chả mực giã tay
Món chả mực chiên ngon

Địa chỉ mua chả mực giã tay Hạ Long

Nếu không có thời gian mua chả mực giã tay thì Hải sản Ông Ba là cơ sở uy tín để bạn có thể mua sản phẩm này với chất lượng cao và giá thành ưu đãi.

Hải sản Ông Ba xin cam kết:

  • Nguyên liệu đảm bảo: Với nguồn hải sản trù phú được thiên nhiên ưu ái tại vùng biển Quảng Ninh. Nguyên liệu làm lên các sản phẩm của Hải Sản Ông Ba luôn đảm bảo được chất lượng tốt nhất.
  • Giá cả hợp lý: Hải Sản Ông Ba lấy chất lượng làm đầu, tuy nhiên giá cả sản phẩm luôn hợp lý và rẻ hơn so với mặt bằng chung.
  • Chất lượng gia truyền: Giữ nguyên hương vị của biển cùng với những phương pháp sơ chế và sản xuất gia truyền. Các sản phẩm bán tại Hải Sản Ông Ba mang đến một cảm nhận khác biệt.
miếng chả mực, đĩa chả mực giã tay
Món chả mực giã tay chiên thơm ngon

Thông tin liên hệ:

Cửa hàng hải sản khô gia truyền Hạ Long – Hải Sản Ông Ba.

– Địa chỉ:  Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

– Giờ mở cửa: Từ 07h00 – 23h00 các ngày trong tuần.

– Điện thoại: 0947211899

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call

Bấm để gọi